Ảnh của Tôi
16 Phan Ngọc Tòng P.2, TP.Bến Tre, Vietnam
Tin học - Bến tre - Vi tính - Bến Tre - Laptop Bến Tre - Thiết kế - Hướng dẫn - Sửa chữa Lắp ráp cài đặt - Phục hồi ảnh cũ - Hướng dẫn - Dựng đĩa Phim Nhạc - ảnh Kỹ thuật số - Đồ họa - CD&DVD Soft Driver... Các dịch vụ liên quan đến vi tính tin học. Nơi bạn đến là được. Tin hoc Ben tre tnx -Vi tinh Ben Tre tnx - Tân Nam Xương - Bến Tre tin hoc tnx - Ben Tre vi tính tnx -bentretnx - vitinhtnx

@ Nhận chụp ảnh, quay phim cưới hỏi, sinh nhật, đám tiệc..., tạo album ảnh & CD & DVD kỹ niệm, album nhạc..., đội ngủ nhà nghề với công nghệ studio kỹ thuật số hiện đại. @

 Hướng dẫn và nhận thiết kế: @Film @Ảnh kỹ thuật số + Ra ảnh dựng phim cho máy chụp hình, máy quay phim Kỹ thuật số,các loại camera... máy điện thoại di động

ồ họa @Corel @Photoshop

@Phone: 016.460.460.22

Tính tuổi Kim Lâu thế nào cho đúng


Phi lộ: Coi ngày tốt xấu, xem tuổi cưới vợ gã chồng đã có từ lâu trong dân gian. Thường là chúng ta đến nhờ một ông thầy nào đó nhờ giúp đỡ, nếu cẩn thận đi xem nhiều thầy cho chắc ăn thị lại không giống nhau. Điều chắc chắn là không ông nào coi đúng cả vì thuật toán này đã có từ quá lâu khoản hơn ba bốn ngàn năm rồi, không có cập nhật cải biên mà chỉ là cải vã vì có quá nhiều dị bản, quá xa rời và thiếu kiểm chứng thực tế. Chúng ta cũng thừa biết rằng còn rất nhiều yếu tố ngoài bói toán tạo nên sự thành đạt, hạnh phúc và sự phồn vinh cho gia đình. Quá tin tưởng vào nó chỉ làm hao tài tốn của, tan vỡ những trái tim ..., lạ là làm cái việc mấy ngàn năm trước mà không thấy mình cổ quái. Hy vọng những bài sưu tầm dưới đây giúp bạn hiểu phần nào cách cấu tạo nên thuật tử vi, bói toán xem ngày, coi tuổi cưới vợ gã chồng... Nhưng chả lẽ như dân Tây OK là dắt nhau vào nhà thờ ... cũng phải coi để biết ngày nào để chuẩn bị làm đám cưới chứ. Mai mốt cô bác dì cậu mợ... rầy rà chịu sao nổi !!!! lại còn quà mừng cưới nữa chứ. Nhớ lựa Chủ nhật nghen.

Thế nào là tuổi Kim Lâu?

Dân gian ta thường có câu : Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông. Xem tuổi  ở đây ngụ ý chỉ tuổi Kim Lâu. Lại có câu : Một, ba, sáu, tám Kim Lâu Làm nhà, cưới gả hàng đầu phải kiêng

Như vậy các tuổi có hàng đơn vị là 1, 3, 6, 8 đều là tuổi Kim Lâu. Có thể hiểu nôm na, đàn ông làm nhà, con gái đi lấy chồng nếu phạm Kim Lâu? thì năm đó hãy tạm hoãn, đợi sang năm sau mới tiến hành.

Tuổi Kim Lâu được tính theo âm lịch, nghĩa là bằng tuổi dương lịch cộng thêm một. Các cụ ngày xưa chia Kim Lâu làm 4 loại :

- Những tuổi âm lịch có số hàng đơn vị là 1 phạm Kim Lâu đối với chính bản thân gia chủ, gọi tắt là Kim Thân. Nếu không kiêng, tránh thì gia chủ sẽ gặp rủi ro, tai họa như khẩu thiệt (vạ miệng), bệnh tật, đau ốm, dẫn đến mạng vong.

- Những tuổi âm lịch có số hàng đơn vị là 3 phạm Kim Lâu đối với người vợ, gọi tắt là Kim Thê. Nếu gia chủ không kiêng tránh thì người vợ sẽ vướng ?ohạn? khẩu thiệt, tật bệnh, sinh đẻ khó khăn, nguy hiểm tính mạng.

- Những tuổi âm lịch có số hàng đơn vị là 6 phạm Kim Lâu đối với con cái, gọi tắt là Kim Tử. Nếu gia chủ không kiêng tránh thì con cái có thể bị khẩu thiệt, quan phi (ra cửa quan vì chuyện thị phi), hung họa, mạng vong v.v...

- Những tuổi âm lịch có số hàng đơn vị là 8 phạm Kim Lâu với lục súc, gọi tắt là Kim Súc. Nếu không kiêng tránh thì chăn nuôi sẽ khó khăn, gia súc ốm, chết dẫn đến thiệt hại về kinh tế.

Trong sách ?oThông thư? lý giải như sau : Lấy 24 phương vị gồm 4 quẻ, 8 thiên can và 12 địa chi, sắp xếp thành : phương Bắc gồm Nhâm?" Tí ?" Quý ; Đông Bắc gồm Sửu ?" Cấn ?" Dần ; phương Đông gồm Giáp ?" Mão ?" ất ; Đông Nam gồm Thìn ?" Tốn ?" Tị ; phương Nam gồm Bính ?" Ngọ - Đinh ; Tây Nam gồm Mùi ?" Khôn ?" Thân ; phương Tây gồm Canh ?" Dậu ?" Tân và Tây Bắc gồm Tuất ?" Càn ?" Hợi.

Bắt đầu tính khởi 1 ở góc Tây Nam, 2 đến Tây, 3 đến Tây Bắc, 4 đến Bắc, 5 vào cung giữa (trung cung), 6 ở Đông Bắc, 7 ở Đông, 8 ở Đông Nam, 9 ở Nam, đến 10 lại về cung giữa rồi tiếp hàng đơn vị 1 ở hướng Tây Nam v.v... Tính như vậy thì luôn luôn ta thấy 1 ?" 3 ?" 6- 8 ở các phương, góc có Tứ Mộ (Thìn, Tuất, Sửu, Mùi) có Tứ Sinh (Dần, Thân, Tị, Hợi). Vừa có ?oMộ?, lại vừa là ?oSinh? nên gọi Kim Lâu, ẩn chứa nhiều hung nguy hơn cát tường nên cần phải kiêng tránh.

Ngoài cách tính trên của sách ?oThông thư? còn có các cách tính khác của Kim Oanh Ký, Hà Tấn Phát, Thiên Lương, Thao Thao... Mỗi tác giả đều có những quan điểm và cách lý giải riêng, dẫn đến những kết quả khác nhau, không nhất thiết cứ 1, 3, 6, 8 đều phạm Kim Lâu cả.

Thật ra các sách nói về thuật trạch cát của Trung Quốc không thấy đề cập đến khái niệm Kim Lâu. Kim Lâu chỉ có các cụ ta ngày xưa tính và coi trọng, vì vậy xin chép ra đây để bạn đọc quan tâm đến huyền học, thuật số tham khảo. Việc đời, cứ nên thuận theo lẽ tự nhiên, vận dụng phép quyền biến mà làm, không nên quá lệ thuộc vào những thuyết xưa mà sinh ra mê muội, mù quáng nhiều khi dẫn đến hại mình, hại cả cho người.
  ?????????????????????????????????????????????
  Phương pháp tính tuổi Kim Lâu

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tính tuổi xây nhà. Nhưng dưới đây là phương pháp phổ biến trong dân gian và được thẩm định trên thực tế trong xã hội Đông phương. Tuy nhiên, chúng ta đặt giả thiết rằng phương pháp này đúng thì cũng chỉ là một yếu tố cần, nhưng không phải duy nhất quyết định sự tốt xấu khi xây cất. Còn nhiều yếu tố khác theo phương pháp của phong thuỷ cần tìm hiểu và áp dụng.

 Hiện nay có rất nhiều phương pháp tính tuổi xây nhà. Nhưng dưới đây là phương pháp phổ biến trong dân gian và được thẩm định trên thực tế trong xã hội Đông phương. Tuy nhiên, chúngv ta đặt giả thiết rằng phương pháp này đúng thì cũng chỉ là một yếu tố cần, nhưng không phải duy nhất quyết định sự tốt xấu khi xây cất. Còn nhiều yếu tố khác theo phương pháp của phong thuỷ cần tìm hiểu và áp dụng.
Hai phương pháp tính tuổi cất nhà dưới gọi là Kim Lâu và Hoang ốc. Khi cất nhà ứng dụng hai phương pháp này. Nếu cả hai đều rơi vào cung tốt thì năm đó cất nhà được.

 
Tính hạn Kim Lâu
Trong cách tính này căn cứ theo bảng như sau:
 
Cách tính như sau:
Bắt đầu từ cung Cấn (Đây chính là cung của Địa Cầu đã được chứng minh trong cuốn "Tìm về cội nguồn Kinh Dịch")  tính là 10 tuổi. Kế tiếp mỗi cung là 1 năm đếm thuận theo chiều kim đồng hồ.. 
Thí dụ: 
11 ở Chấn, 12 ở Khôn, 13 ở Ly, 14 ở Tốn, 15 ở Đoài; 16 ở Càn, 17 ở Khảm, 18 ở Cấn, 19 ở Chấn . Nhưng đến 20 tuổi lại bắt đầu từ cung Chấn và 21 ở Khôn......Tương tự như vậy đến 30 và 40. Nếu tuổi nào đếm rơi vào các cung màu xanh là phạm Kim Lâu.
Các loại Kim Lâu gồm có: 
* Kim Lâu thân - Hại bản mệnh.
* Kim Lâu thê - Hại vợ.
* Kim Lâu tử - Hại con.
* Kim Lâu lục súc - Hại điền sản.

 
Các phương pháp tính khác
Dưới đây là những phương pháp tính Kim Lâu khác, chúng tôi cũng đưa lên để quí vị quan tâm tham khảo. Nhưng cách tính Kim Lâu này trên thực tế thấy ít được dùng và chúng tôi cũng chưa có điều kiện chứng nghiêm. Chỉ mang tính tham khảo.
 
Theo sơ đồ:

8 9 1 
7 5 2 
6 4 3
thì cứ tính đến 4 góc có số 1, 3, 6, 8 thì bị kim lâu.
Thí dụ: Bắt đầu từ 10 tuổi nằm ở vị trí số 1 trên sơ đồ, bị kim lâu ở tuổi 11, nằm ở vị trí số 2 trên sơ đồ, không bị kim lâu. 
Tuổi 12,nằm ở vị trí số 3 bị kim lâu 
Tuổi 13,nằm ở vị trí số 4 ko bị 
Tuổi 14,nằm ở vị trí số 6 bị 
Tuổi 15,nằm ở vị trí số 5 ko bị 
Tuổi 16,nằm ở vị trí số 7 ko bị 
Tuổi 17,nằm ở vị trí số 8 bị 
Tuổi 18,nằm ở vị trí số 9 ko bị 
Tuổi 19,nằm ở vị trí số 1 bị 
Tuổi 20 nằm ở vị trí số 2 ko bị 
Tuổi 21 nằm ở vị trí số 3 bị 
Tuổi 23 nằm ở vị trí số 6 bị 
Tuổi 26 nằm ở vị trí số 8 bị 
Tuổi 28 nằm ở vị trí số 1 bị 
Tuổi 30 nằm ở vị trí số 3 bị 
Tuổi 32 nằm ở vị trí số 6 bị 
Tuổi 34 nằm ở vị trí số 8 bị 
Tuổi 35 nằm ở vị trí số 5 ko bị 
Tuổi 37 nằm ở vị trí số 1 bị 
Tuổi 39 nằm ở vị trí số 3 bị kim lâu.
Lưu ý: 
* Tính vòng ngoài từ ..1 đến ..9, nhưng khi gặp ..5 thì vào Trung cung (vị trí số 5 trên sơ đồ). 
tuổi 21,23,26,28 bị kim lâu vì rơi vào các vị trí số 3, 6, 8, 1 trên sơ đồ. Còn tuổi 31, 33, 36, 38, không bị vì ko rơi vào 4 vị trí 1, 3, 6, 8 trên sơ đồ vẫn lấy chồng được ở các tuổi 31, 33, 36, 38...riêng đàn ông muốn làm nhà phải tính thêm "Hoang ốc".
* Trong quyển Dịch Học Tạp Dụng của ông Trần Mạnh Linh thì các tuổi bị Kim lâu là: 12,14, 17, 19, 21, 23, 26, 28, 30, 32, 34, 37, 39, 41, 43, 46, 48, 50, 52, 54, 57, 59, 61, 63, 66, 68, 70, 72, 74, 77, 79, 81, 83, 86, 88, 90, 92, 94, 97, 99.

 
???????????????????????????????????????????



Kim Lâu gồm có:
- Kim Lâu Thân kỵ bản thân mình.
- Kim Lâu Thê kỵ vợ.
- Kim Lâu Tử kỵ con.
- Kim Lâu Súc kỵ chăn nuôi gia súc.
(Nếu ai không chăn nuôi gia súc chuyên nghiệp, thì vẫn làm nhà được).
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhJbFVeyVsbEFm8KeXiMCzetPJ6HV0ES83GQZWG4962V4Wl70vd7aX2kaYcp429Ry6LsL_pA4-_DVA7d6iwyJa90pX7AhGEn5rTj8AhiDYxEhZtzKlNsFzwgnWqAXBIS4VcgO68lV_BXvc/s358/spvl_ban-tay-kim-lau.jpeg
Các cung phạm Kim Lâu là Khôn, Càn, Cấn, Tốn.
Các cung không phạm là Đoài, Khảm, Chấn , Ly, ngũ Trung.
Cách tính như sau:
- Theo quy luật chuyển cung bát quái, thuận kim đồng hồ, cứ cách một cung phạm Kim Lâu thì một cung không phạm Kim Lâu, nếu bạn nào sáng ý có thể điểm trên bàn tay cũng tính được Kim Lâu.
+ 10 tuổi khởi tại cung Khôn phạm Kim Lâu Thân.
- 11 tuổi tại cung Đoài Không phạm.
- 12 tuổi tại cung Càn phạm Kim Lâu Thê.
- 13 tuổi tại cung Khảm không phạm.
- 14 tuổi tại cung Cấn phạm Kim Lâu Tử.
- 15 tuổi tại cung Chấn không phạm.
- 16 tuổi tại cung Tốn phạm Kim Lâu Súc.
- 17 tuổi tại cung Ly không phạm.
- 18 tuổi tại cung Khôn phạm Kim Lâu Thân.
- 19 tuổi tại cung Đoài không phạm.
+ 20 tuổi khởi tại cung Đoài không phạm Kim Lâu.
- 21 tuổi tại cung Càn phạm phạm Kim Lâu Thê.
- 22 tuổi tại cung Khảm Không phạm Kim Lâu.
- 23 tuổi tại cung Cấn phạm phạm Kim Lâu Tử.
- 24 tuổi tại cung Chấn không phạm Kim Lâu.
- 25 tuổi tại cung Tốn phạm Kim Lâu Súc.
- 26 tuổi tại cung Ly không phạm Kim Lâu.
- 27 tuổi tại cung Khôn phạm Kim Lâu Thân.
- 28 tuổi tại cung Đoài không phạm Kim Lâu.
- 29 tuổi tại cung Càn phạm Kim Lâu Thê.
+ 30 tuổi, 40 tuổi, tiếp tục chuyển thuận kim đồng hồ như 10 tuổi và 20 tuổi
+ Riêng 50 tuổi khởi tại ngũ trung, không phạm Kim Lâu (Quy tắc: Ngũ thập nhập cung trung).
- 51 tuổi chuyển đến cung Cấn phạm Kim Lâu Thê.
- 52 tuổi cung Chấn không phạm, tiếp tục chuyển thuận kim đồng hồ.
+ 60 tuổi, 70 tuổi cũng tính chuyển thuận kim đồng hồ trên bát quái như 10 tuổi, 20 tuổi, 30 tuổi, 40 tuổi, nhưng đến 50 tuổi phải nhập cung trung (Quy tắc: Ngũ thập nhập cung trung).

??????????????????????????????????????????????


Có 2 cách tính Kim Lâu, một cách tính theo 9 ô, 1 cách tính 10 ô. Nếu theo cách 9 ô thì số tuổi chia 9 dư 1, 3, 6, 8 là Kim Lâu. Có một cách tính khác là 4-5 nhập trung cung tức là thành 10 ô, với cách tính này thì các tuổi có số đơn vị là 0, 2, 6, 8 là Kim Lâu. Cả 2 cách tính Kim Lâu thường dùng để tính cho làm nhà, vì chữ Kim Lâu nghĩa là các Nhà - Vàng, phạm tuổi đó làm nhà thì không được ở nhà đó. Về sau người ta tính Kim Lâu cho việc cưới hỏi.
Theo quan điểm của tôi thì Kim Lâu không sợ bằng để lâu, nếu năm Kim Lâu mà chọn được tháng tốt, ngày tốt, giờ tốt là ok rồi. Đó là chưa kể nhiều trường hợp ngày cưới chỉ là thủ tục lấy "biển số xe" trong khi xe đã đi được mấy chặng đường rồi:D
Theo học thuyết chính tông.
Căn cứ đồ hình "Lạc thư", áp dụng câu: "Ngũ, thập nhập trung cung; Nhất, Tam, Lục, Bát: Kim lâu". Cụ thể là: lấy tuổi tròn 5 và tròn 10 dặt vào trung cung (ô chính giữa đồ hình Lạc thư). Nhứng tuổi tròn chục khác (20. 30, 40,... tuổi) đặt vào các cung có mã số Quẻ tương đương: 20 tuổi tại cung số 2 (Khôn), 30 tuổi tại cúng số 3 (Chấn), 40 tuổi tại cung số 4 (Tốn), 50 tuổi tại cung số 5 (Trung cung và cũng là cung mang mã số "5"), 60 tuổi tại cung số 6 (Kiền), 70 tuổi tại cung số 7 (Đoài),...Sau đó, các tuổi lẻ từ 1 đến 9 lầ lượt đặt vào từng cung liền kề, tăng theo thứ tự cho đến tuổi cần xem.

Có 4 loại Kim lâu:
Nếu rơi vào cung 1 (Khảm) là bị "Kim lâu Thân" – ảnh hưởng đến bản thân
vào cung 3 (Chấn) là bị "Kim lâu Thê" – ảnh hưởng đến vợ
rơi vào cung 6 (Kiền) là bị "Kim lâu Tử " – ảnh hưởng đến con cái
rơi vào cung 8 (Cấn) là bị "Kim lâu Súc" -ảnh hưởng đến gia súc

Bạn có thể áp dụng một cách đơn giản là tìm số dư khi chia chon 9 nếu số dư là 1,3,6,8 là kim lâu.
Thông thường thì đối với nam giới thì năm kim lâu tránh làm nhà, đối với nữ giói thì không nên lấy chồng.

????????????????????????????????????????????????????

Các phương pháp tính tuổi kim lâu đều lấy bảng Cửu tinh , Hậu thiên Bát quái để tính , cùng thống nhất bắt đầu khởi từ cung Khôn và cùng tính thuận kim đồng hrgrhồ đến các cung Càn thì kim lâu thê , đến cung Cấn thì kim lâu tử , đến cung Tốn thì kim lâu lục súc , đến cung Khôn thì kim lâu thân .

Nhưng lấy tuổi để khởi điểm thì khác nhau và khác nhau về cách Ngũ nhập trung cung , Ngũ Thập nhập trung cung hoặc không nhập trung cung . Nên các cách tính này lại ra các kết quả về tuổi kim lâu lại khác nhau .

1 . Cách 1 , của Trần Văn Tam tác giả sách " Xây dựng nhà ở theo phong thuỷ " và Tân Việt - Thiều Phong , tác giả sách " Bàn về lịch vạn niên " .

Khởi 1 tuổi từ Khôn , 2 tuổi Đoài , 3 tuổi Càn , 4 Khảm , 5 vào trung cung , 6 ra Cấn , 7 Chấn , 8 Tốn , 9 Ly , 10 Khôn ...Cứ như vậy tính đến tuổi cần xem .

Cách tính này chỉ cần lấy cả tuổi mụ của người cần xem rồi chia cho 9 , nếu dư 1 là kim lâu thân , nếu dư 3 là kim lâu thê , nếu dư 6 là kim lâu tử , nếu dư 8 là kim lâu lục súc .

2 . Cách 2 , của Hoàng Bình tác giả sách " Thế kỷ Âm Dương đối lịch " .

Khởi 1 tuổi tại Khôn , 2 tuổi tại Đoài , 3 tuổi tại Càn , 4 tại Khảm , 5 vào trung cung , 6 ra Cấn , 7 Chấn , 8 Tốn , 9 Ly , 10 vào trung cung , 11 tại Khôn ...Cứ như vậy tính đến tuổi cần xem .

3 . Cách 3 , của Huỳnh Liên tác giả " Sách số coi tuổi làm nhà " .

Khởi 10 tuổi tại Khôn , 20 tuổi tại Đoài , 21 tuổi Càn , 22 Khảm , 23 Cấn , 24 Chấn , 25 Tốn , 26 Ly , 27 Khôn , 28 Đoài ...

Cách tính này là khởi hàng chục 10 , 20 ... khi hết tuổi chục sang tuổi lẻ thì cứ đếm luôn 21 , 22 và không vào trung cung , cứ như vậy đến tuổi người cần xem .

Dưới đây là bảng tính sẵn của ba cách tính trên đây .

Tuổi -- Cách 1 -- Cách 2 -- Cách 3

20 --- không --- không --- không

21 -- kim lâu -- kim lâu -- kim lâu

22 --- không --- không --- không

23 --- không -- kim lâu -- kim lâu

24 -- kim lâu --- không --- không

25 --- không --- không --- kim lâu

26 -- kim lâu -- kim lâu --- không

27 --- không ---- không -- kim lâu

28 -- kim lâu -- kim lâu -- không

29 --- không --- không -- kim lâu

30 -- kim lâu --- không -- kim lâu

31 --- không -- kim lâu --- không

32 --- không --- không -- kim lâu

33 --- kim lâu -- kim lâu --- không

34 --- không --- không -- kim lâu

35 -- kim lâu --- không --- không

36 --- không -- kim lâu -- kim lâu

37 -- kim lâu --- không --- không

38 --- không -- kim lâu -- kim lâu

39 -- kim lâu --- không --- không

40 --- không --- không --- không

41 --- không -- kim lâu -- kim lâu

42 -- kim lâu --- không --- không

43 --- không -- kim lâu -- kim lâu

44 -- kim lâu --- không --- không

45 --- không --- không -- kim lâu

46 -- kim lâu -- kim lâu --- không

47 --- không --- không -- kim lâu

48 -- kim lâu -- kim lâu --- không

49 --- không --- không -- kim lâu

50 --- không --- không -- kim lâu

51 -- kim lâu -- kim lâu --- không

52 --- không --- không -- kim lâu

53 -- kim lâu -- kim lâu --- không

54 --- không --- không -- kim lâu

55 -- kim lâu --- không --- không

56 --- không -- kim lâu -- kim lâu

57 -- kim lâu --- không --- không

58 --- không -- kim lâu -- kim lâu

59 --- không --- không --- không

60 -- kim lâu --- không --- không

61 --- không -- kim lâu -- kim lâu

62 -- kim lâu --- không --- không

63 --- không -- kim lâu -- kim lâu

64 -- kim lâu --- không --- không

65 --- không --- không -- kim lâu

66 -- kim lâu -- kim lâu --- không

67 --- không --- không -- kim lâu

68 --- không -- kim lâu --- không

69 -- kim lâu --- không -- kim lâu

70 --- không --- không --- không
 

???????????????????????????????????????????????


Nguyên lý của tuổi Kim Lâu

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tính tuổi xây nhà. Nhưng dưới đây là phương pháp phổ biến trong dân gian và được thẩm định trên thực tế trong xã hội Đông phương. Bạn đọc nên biết rằng phương pháp này đúng thì cũng chỉ là một yếu tố cần, nhưng không phải duy nhất quyết định sự tốt xấu khi xây cất. Còn nhiều yếu tố khác theo phương pháp của phong thủy cần tìm hiểu và áp dụng. Dưới đây là bài nghiên cứu của VinhL, thành viên Trung Tâm Nghiên Cứu Lý Học Đông Phương, nói về nguyên lý của tuổi Kim Lâu.
Khi nghiên cứu đến 28 cầm tú, tình cờ vấn đề Kim Lâu lại được nhắc tới, nên sẳn thời gian tra khảo các cổ thư Ngọc Hạp Ký tiếng Hán, tôi khám phá ra nguyên lý của Kim Lâu, nay xin chia sẻ cùng các bạn.
Theo các sách thì phương pháp tính Kim Lâu như sau:
Kim Lâu bảng khởi chánh Khôn cung
Thường phi ngũ thập nhập trung cung
Khãm Ly Chấn Đoài vi tứ Kiết
Ngộ Càn Khôn Cấn Tốn giai Hung.
Cái câu tối nghỉa "Thường phi ngũ thập nhập trung cung" tai hại này đã tạo ra nhiều phương pháp tính toán khác nhau, sai vài năm, đúng vài năm. Thật ra phương pháp tính Kim Lâu căn cứ vào 9 tinh (Nhật, Nguyệt, Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ, La Hầu, và Kế Đô). Cái nghĩa của câu trên thật ra chỉ dẫn cho chúng ta an tuổi hàng chục, khởi từ cung Khôn 10, Đoài 20, Càn 30, Khãm 40, Trung Cung 50, Cấn 60, Chấn 70, Tốn 80, Ly 90, Khôn 100 (Theo Bát Quái Văn Vương). Nếu dùng Hậu Thiên Bát Quái Phối Hà Đồ (Lạc Việt) thì khởi Cấn 10, Chấn 20, Khôn 30, Ly 40, Trung Cung 50, Tốn 60, Đoài 70, Càn 80, Khãm 90, Cấn 100.
Theo phương pháp tính như trên ta có bảng như sau:

Cấn (Thân) --- 10,19,28,37,46,55,64,73,82,91,100
Chấn --------- 11,20,29,38,47,56,65,74,83,92,101
Khôn (Thê) --- 12,21,30,39,48,57,66,75,84,93,102
Ly ----------- 13,22,31,40,49,58,67,76,85,94,103
Trung -------- 14,23,32,41,50,59,68,77,86,95,104
Tốn (Tử) ----- 15,24,33,42,51,60,69,78,87,96,105
Đoài --------- 16,25,34,43,52,61,70,79,88,97,106
Càn (Súc) ---- 17,26,35,44,53,62,71,80,89,98,107
Khãm---------- 18,27,36,45,54,63,72,81,90,99,108


Khôn (Thân) -- 10,19,28,37,46,55,64,73,82,91,100
Đoài --------- 11,20,29,38,47,56,65,74,83,92,101
Kiền (Thê) --- 12,21,30,39,48,57,66,75,84,93,102
Khãm --------- 13,22,31,40,49,58,67,76,85,94,103
Trung -------- 14,23,32,41,50,59,68,77,86,95,104
Cấn (Tử) ----- 15,24,33,42,51,60,69,78,87,96,105
Chấn --------- 16,25,34,43,52,61,70,79,88,97,106
Tốn (Súc) ---- 17,26,35,44,53,62,71,80,89,98,107
Ly ----------- 18,27,36,45,54,63,72,81,90,99,108
Tại sao VinhL cho đây là phương pháp đúng?
Sau khi xem qua quyển cổ thư Ngọc Hạp Ký, thì khám phá ra một bảng liệt kê Cửu Tinh Trực Niên như sau:
Nam Thổ ------ 11, 20, 29, 38, 47, 56, 65, 74, 83, 92
Thủy ----- 12, 21, 30, 39, 48, 57, 66, 75, 84, 93
Kim ------ 13, 22, 31, 40, 49, 58, 67, 76, 85, 94
Nhật ----- 14, 23, 32, 41, 50, 59, 68, 77, 86, 95
Hỏa ------ 15, 24, 33, 42, 51, 60, 69, 78, 87, 96
Kế ------- 16, 25, 34, 43, 52, 61, 70, 79, 88, 97
Nguyệt --- 17, 26, 35, 44, 53, 62, 71, 80, 89, 98
Mộc ------ 18, 27, 36, 45, 54, 63, 72, 81, 90, 99
La ------- 19, 28, 37, 46, 55, 64, 73, 82, 91, 100
Nử Hỏa ------ 11, 20, 29, 38, 47, 56, 65, 74, 83, 92
Mộc ------ 12, 21, 30, 39, 48, 57, 66, 75, 84, 93
Nguyệt --- 13, 22, 31, 40, 49, 58, 67, 76, 85, 94
Thổ ------ 14, 23, 32, 41, 50, 59, 68, 77, 86, 95
La ------- 15, 24, 33, 42, 51, 60, 69, 78, 87, 96
Nhật ----- 16, 25, 34, 43, 52, 61, 70, 79, 88, 97
Kim ------ 17, 26, 35, 44, 53, 62, 71, 80, 89, 98
Thủy ----- 18, 27, 36, 45, 54, 63, 72, 81, 90, 99
Kế ------- 19, 28, 37, 46, 55, 64, 73, 82, 91, 100
Chúng ta thấy rằng, hoàn toàn phù hợp, không khác một năm giữa bảng 9 Tinh Trực Niên và bảng tuổi Kim Lâu tính theo cách nhập trung cung cho mổi hàng chục.
Nay tra xét thêm ta thấy, đối với Nam nhân, thì các năm có tinh trực niên là Thủy Hỏa Nguyệt La, là phạm Kim Lâu, tại sao?
La Hầu là Hỏa, Kế Đô là Thổ (Theo Trương Quả Lão Ngủ Tinh Luận Mệnh)
Những tuổi không phạm vào Kim Lâu là thuộc về các Sao Thổ, Kim, Nhật, Kế (Thổ), và Mộc (Nam nhân) Theo các sách về Thất Chính Tứ Duy, Nhật Đế Vượng tại Ngọ, như vậy Sinh tại Dần thuộc Dương Mộc. Nguyệt Đế Vượng tại Mùi, Sinh tại Hợi (âm hành đi nghịch), như vậy thuộc Âm Thủy. Nay ta có các hành của các sao không bị Kim Lâu là Thổ, Kim, Mộc, và các hành bị Kim Lâu là Hỏa Thủy. Thổ Sinh Kim, Kim và Kim đồng đạo, Mộc thì bị Kim khắc. Hành Kim đều chiếm ưu thế. Hỏa Khắc Kim, Kim sinh Thủy, hành Kim đều bị hao tổn. Vì vậy các năm có các tinh trực niên là Hỏa Thủy Nguyệt La tức đều là hành Hỏa Thủy thì bị phạm Kim Lâu.
Đang lúc nghiên cứu về 28 tú, thì thấy được bảng an bài các tú vào 12 cung địa chi của bác Hà Uyên, sau khi gom 12 cung lại thành 9 cung ta có bảng như sau:

Ta thấy 4 cung tứ duy đều có Hỏa Thủy Mộc Kim, 4 cung tứ chính thì có Nhật Thổ Nguyệt. Kim Lâu tức nói về hành Kim, Kim sợ nhất gặp Hỏa, vì vậy khi vào 4 cung tứ duy đều có các sao Hỏa mà bị khắc. Theo VinhL nghỉ, đây có lẻ chính là cơ sở và nguyên lý của phương pháp tính tuổi Kim Lâu.
Nay chúng ta đã biết được nguyên lý của Kim Lâu là căn cứ vào 9 Tinh Trực Niên, và 28 Cầm Tú. Cổ nhân nói Năm tốt không bằng ngày tốt, ngày tốt không bằng giờ tốt, vì vậy tôi nghỉ rằng có thể dùng 28 Nguyệt Cầm, Nhật Cầm và Thời Cầm để hóa giải Niên Cầm và 9 Tinh.
???????????????????????????????????????????????????



"Họa" Kim lâu " : Cách tính và Hóa giải
 
Tuổi Kim lâu - nhiều người không dám làm nhà, dựng vợ gả chồng vì lo sợ ốm đau, tai nạn, chia tay, chết chóc… 


Phần 1 :  Họa " Kim Lâu "


 

Từ lá thư bạn đọc

Ông Phạm Ngọc Hiền (đội 11, Trung thượng, Hoằng Hải, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) viết thư về tòa soạn hỏi, hiện nay ở các nơi đang xây dựng nhà ở phát triển nhanh, mạnh. Nhưng tục lệ đi xem thầy về tuổi làm nhà thì mỗi thầy nói một cách khác nhau.

Do đó, người dân hoang mang không biết tin ai để xây nhà cho yên tâm. Cũng như chết trùng tang, làm nhà nếu phạm tuổi kim lâu thì cũng gây ra nhiều thảm họa như người trong gia đình ốm đau, tai nạn, chết chóc... thường xảy ra. Không hiểu tuổi Kim lâu là như thế nào mà ảnh hưởng như vậy?
Ông Hiền cũng chia sẻ rằng, hiện tại ông đang rất lo lắng vì làm nhà ở tuổi 62. Ông thầy phán rằng ông xây nhà phạm vào tuổi Kim lâu, không may mà chết thì rất oan uổng.

Lắm thầy nhiều ma

GS.TSKH Hoàng Tuấn, giám đốc Trung tâm Unesco Nghiên cứu và Ứng dụng văn hóa Á Đông cho biết, các môn "xem ngày tốt xấu" hay "xem tuổi làm nhà", cũng như nhiều môn thuộc nền văn hóa cổ... đều không phải là những môn học chính thống ngày nay. Vì vậy, chúng không được giảng dạy tại các trường học hiện đại. Sự hiểu biết về các môn này trong nhân dân hoàn toàn dựa vào các thầy địa lý, phong thủy... thậm chí là các thầy mo, thầy bói, thầy phù thủy.

Các "thầy" này đều không được đào tạo, mà chỉ dựa vào một vài cuốn sách chép tay mình đọc được hoặc chỉ đơn thuần dựa theo "kinh nghiệm" được truyền miệng, nên mỗi thầy đều có quyền "phán" theo sự hiểu biết hạn chế của mình kèm theo những "suy luận" chủ quan không dựa trên bất cứ nền tảng vững chắc nào về lý luận.

Thực tế, ngay cả hai phương pháp xem ngày có cơ sở lý luận vững chắc và có xác xuất đúng cao là: Lý thuyết "âm dương ngũ hành" cùng sự hoạt hóa hệ can chi, hệ quả về "sinh - khắc" của chúng và "lý thuyết cửu tinh" dựa theo quy luật biến hóa của 9 số Ma Phương - Lạc Thư trong dịch cổ... thì sự chính xác tối đa cũng chỉ đạt khoảng 70 - 75% và không thể hoàn toàn giống nhau.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chung, tác giả quyển lịch Vạn niên Việt Nam 1901 - 2103, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết, có rất nhiều trường phái nói về tuổi Kim lâu liên quan đến làm nhà. Có trường phái chỉ tính theo tuổi âm. Cũng có trường phái tính cả Kim lâu và Hoàng ốc tốt thì mới được xây nhà.

Theo đó, chỉ có 8 tuổi không kỵ Kim lâu là: Tân Sửu, Tân Mùi, Kỷ Sửu, Kỷ Mùi, Canh Dần, Nhâm Dần, Canh Thân và Nhâm Thân. Với 8 tuổi này, nếu Hoàng ốc cũng tốt thì có thể xây nhà. 52 tuổi còn lại trong hoa giáp, nếu phạm Kim lâu, phải kiêng kỵ. Căn cứ trên tuổi rồi dùng 6 đốt của hai ngón tay để tính Hoàng ốc.

Tuy nhiên, theo ông Chung, gần như cách tính tuổi làm nhà và tuổi xây dựng gia đình chỉ là sự áp đặt, chưa thấy rõ tính khoa học hợp lý. Vì vậy, không nên quá lo lắng vấn đề thần bí này.

Kim lâu - nhà vàng, biến thành tai họa

GS.TSKH Hoàng Tuấn khẳng định, việc coi cưới hỏi, làm nhà tuổi Kim lâu gặp tai họa là hoàn toàn nhuộm màu mê tín, không đáng tin cậy. Thực tế, văn hóa cổ coi Kim lâu vốn là một danh từ để chỉ những ngôi nhà xây đúng các "hướng gió mát" thì quý như "nhà vàng" (kim lâu).

Sau này các thuật sĩ đã mê tín hóa thành tuổi Kim lâu! Còn hướng Kim lâu bao gồm: Hướng Tây Bắc (nơi đóng quẻ Càn) là hướng gió lạnh Tây Bắc, không nên mở cửa lớn và cửa ra vào về hướng đó. Hướng Đông Bắc (nơi đóng quẻ Cấn) là hướng gió mùa Đông Bắc cũng không nên mở cửa lớn và cửa ra vào. Hướng Đông Nam (nơi đóng quẻ Tốn) là hướng gió mát về mùa hè, nên xây nhà hoặc mở cửa lớn và cửa ra vào về hướng này. Hướng Tây Nam (nơi đóng quẻ Khôn) là hướng gió mát, cũng nên xây nhà hoặc mở cửa lớn  và cửa ra vào hướng về phía đó.

Khó ai tránh nổi Kim Lâu - Hoàng ốc - Tam tai

Lương y Vũ Quốc Trung, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết, việc xây nhà, dựng vợ gả chồng nếu cứ mê tín thì rất khó thực hiện. Bởi người xưa quan niệm, nếu không phạm tứ Kim lâu có thể xây nhà được. Nhưng xây xong rồi, thì phải không chạm "Lục hoàng ốc", nếu không khi đến sẽ bất an.

Và đặc biệt, không được bỏ qua Tam tai. Lục hoàng ốc gồm có: Nhất cát, Nhị nghi, Tam địa sát, Tứ tấn tài, Ngũ thọ tử, Lục hoàng ốc. Công thức Hoàng ốc tính theo số tuổi của chủ nhân tại thời điểm muốn xây dựng, tu tạo.
C 30    D 40
B 20    E 50
A 10    F 60

Từ năm muốn xây cất, tính lui về năm sinh âm lịch để tìm số tuổi. Số tuổi chẵn khởi tại vị trí A, B, C, D, E, F. Quá 60 thì tại A = 70, tại B = 80 nhưng thường ở tuổi quá cao thì ít ai phải xây dựng: Tại A nhà Nhất cát - an cư thông vạn sự. Tại B là Nhì nghi - tấn phát địa sinh tài. Tại C là Tam địa sát - nhân do giai đắc bệnh. Tại D là Tứ tấn tài. Tại E là Ngũ thọ tử - ly thân phòng tử biệt. Tại F là Lục hoàng ốc - tạo gia bất khả thành.

Đối với số tuổi lẻ ngoài 10, ngoài 20, ngoài 30, ngoài 40, ngoài 50, ngoài 60 thì khởi tử hàng chục đó, theo chiều kim đồng hồ với mỗi lóng tay một cho đến số tuổi xây dựng. Chỗ dừng gặp phải A, B, C, D, E, F có ý nghĩa tại đó. Có nghĩa là gặp Tam địa sát, Ngũ thọ tử, Lục hoàng ốc là xấu. Những năm phạm Hoàng ốc là: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 48, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 69, 71, 74, 75 tuổi âm lịch.

Đặc biệt, ngoài Hoàng ốc, theo tài liệu cổ và kinh nghiệm dân gian cần tránh Tam tai. Những người tuổi Thân, Tý, Thìn, bị Tam tai vào các năm Dần, Mão, Thìn. Những người tuổi Dần, Ngọ, Tuất bị Tam tai vào các năm Thân, Dậu, Tuất. Những người tuổi Tỵ, Dậu, Sửu bị Tam tai vào các năm Hợi, Tý, Sửu. Những người tuổi Hợi, Mão, Mùi, bị Tam tai vào các năm Tỵ, Ngọ, Mùi. Vào những năm Tam tai cũng không nên làm nhà.


 

Theo lương y Vũ Quốc Trung, để trả lời câu hỏi "Tứ kim lâu", "Lục hoàng ốc", "Tam tai" đúng hay không đúng không dễ dàng, đơn giản. Có một thực tế là trong và sau khi xây cất được ngôi nhà, có một số trường hợp gia chủ gặp những rủi ro như đổ giàn giáo, sập nhà, thậm chí có người sau khi xây nhà xong thì đổ bệnh, chết… Họ không tính rằng, để xây được căn nhà là cả một vấn đề lớn, phải đầu tư tiền của, công sức, thậm chí phải vay mượn… nên cực kỳ mệt mỏi nhất là những người cao tuổi, hoàn cảnh khó khăn thì đổ bệnh, tai họa là điều dễ hiểu.

Theo lương y Vũ Quốc Trung: Ở góc độ tâm linh và tâm lý mà xét thì Tứ kim lâu, Lục hoàng ốc và Tam tai là những cảnh báo nhắc nhở gia chủ phải thận trọng trước một việc lớn trong đời trên Điều tắc "cầu lành, tránh dữ". Điều cần nói là không nên hiểu và áp dụng vấn đề này một cách cứng nhắc sẽ dẫn tới lỡ việc hoặc để "lỡ lứa". "Một người không có vợ mà chạm kim lâu thê, một người không có con mà chạm kim lâu tử, một người không nuôi gia súc mà chạm kim lục súc mắc cớ gì lại kiêng không xây nhà? Một cô gái 33 tuổi chạm kim lâu có người đòi cưới sao lại không, chờ đến bao giờ? Mặc dù "có kiêng, có lành" nhưng phải "tuỳ cơ ứng biến" miễn sao "Thiên thời - Địa lợi - Nhân hoà" là được".


Phần 2 : Cách tính và Hóa giải

Trong dân gian có rất nhiều cách tính tuổi Kim lâu. Mỗi cách đều có cái hay và dở với độ chính xác chưa được kiểm chứng

 

Mỗi Kim lâu một loại tai họa

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, theo kinh nghiệm dân gian và cổ thư để lại thì "một, ba, sáu, tám thị kim lâu". Theo đó: Nam lấy số tuổi âm lịch chia cho 9, số dư mà = 1, 3, 6, 8 thì là phạm Kim lâu (tính để xem tuổi làm nhà, sửa nhà). Nếu dư 1 là phạm Kim lâu thân (gây tai họa cho bản thân người chủ). Nếu dư 3 là phạm Kim lâu thê (gây tai họa cho vợ của người chủ). Nếu dư 6 là phạm Kim lâu tử (gây tai họa cho con của người chủ). Nếu dư 8 là phạm Kim lục súc (gây tai họa cho con vật nuôi trong nhà. Nữ: Hàng đơn vị của tuổi âm lịch mà = 1, 3, 6, 8 là phạm Kim lâu (tính để xem tuổi lấy chồng).

Cách tính này dựa vào Hà đồ, Cửu cung, Hậu thiên bát quái. Nếu ở vào các cung Càn thuộc mệnh Chủ, cung Chấn thuộc về vợ, cung Cấn thuộc con cái hoặc người thân, cung Tốn thuộc gia súc đề ở 4 góc của cửu cung là phạm Kim lâu không nên xây nhà.

Bắt đầu tính khởi 1 góc ở Tây Nam (Khôn), 2 đến Tây (Đoài), 3 đến Tây Bắc (Càn), 4 đến Bắc (Khảm), 5 vào cung giữa (trung ương), 6 ở Đông Bắc (Cấn), 7 ở Đông (Chấn), 8 ở Đông Nam (Tốn), 9 ở Nam (Ly), đến 10 lại về cùng giữa rồi tiếp hàng đơn vị ở hướng Tây Nam... Tính như vậy thì ta luôn luôn thấy 1 - 3 - 6 - 8 ở các phương, góc có Tứ Mộ (Thìn, Tuất, Sửu, Mùi) có Tứ Sinh (Dần, Thân, Tị, Hợi). Vừa có "Mộ" lại vừa là "Sinh" nên gọi Kim lâu, ẩn chứa nhiều hung nguy hơn cát tường nên cần phải kiêng tránh.

Cụ thể như sau:
Phạm cung Khôn: Nhất Kim lâu thân: Chính kỵ nhất.
Phạm cung Càn: Nhị Kim lâu thê: Kỵ người vợ.
Phạm cung Cấn: Tam Kim lâu tử: Kỵ cho con cái.
Phạm cung Tốn: Tứ Kim lâu lục súc: Kỵ súc vật nuôi.

Có tám tuổi không cấm kỵ Kim lâu khi tạo tác và khi chết cũng không sợ trùng là tuổi: Kỷ Sửu - Tân Sửu, Kỷ Mùi - Tân Mùi; Canh Dần - Canh Thân; Nhâm dần - Nhâm Thân. Tránh những năm phạm Kim lâu: Là những năm: 12, 15, 17, 19, 21, 24, 26, 28, 39, 33, 35, 39, 42, 44, 46, 48, 51, 53, 55, 57, 60, 62, 64, 66, 69, 71, 73, 75 âm lịch. Ngoài Kim lâu tạo tác (xây nhà) nói trên còn Kim lâu cho cưới gả, chỉ cần xem tuổi âm lịch nữ giới (đàn bà) nếu hàng đơn vị là 1, 3, 6, 8 là phạm Kim lâu, không nên cưới gả. Do cách vận hành của cửu cung, Hà đồ khác nhau nên có kết quả này (không trình bày ở đây).

Hãy tự tính cho mình

Ông Nguyễn Văn Chung cho biết, theo cổ học phương Đông, 24 phương vị gồm 8 thiên can, 12 địa chi và 4 quẻ Khôn, Càn, Cấn, Tốn được mô tả theo hình vẽ dưới (ảnh tròn).

 

 



Các số dư 1, 3, 6, 8 đều  thuộc Tứ Mộ (tức 4 cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi) và Tứ Sinh (tức 4 cung Dần, Thân, Tỵ, Hợi). Mùi và Thân thuộc Tây Nam. Tuất và Hợi thuộc Tây Bắc. Dần và Sửu thuộc Đông Bắc. Thìn và Tỵ thuộc Đông Nam. Đây cũng chính là phương vị của 4 quẻ Khôn, Càn, Cấn, Tốn. Từng quẻ nằm giữa hai ngôi Tứ Sinh và Tứ Mộ. Phong thủy quy định Nam ở phía trên, Bắc ở phía dưới (khác với cách nhìn ở bản đồ), Đông bên tay trái hình vẽ, Tây bên tay phải hình vẽ. Như vậy:  Kim Lâu Thân là số 1 ở cung Khôn góc Tây Nam. Kim Lâu Thê là số 3 ở cung Càn góc Tây Bắc. Kim Lâu Tử là số 6 ở cung Cấn góc Đông Bắc. Kim Lâu Súc là số 8 ở cung Tốn góc Đông Nam.

Theo đó, có 8 tuổi không kỵ Kim Lâu là: Tân Sửu, Tân Mùi, Kỷ Sửu, Kỷ Mùi, Canh Dần, Nhâm Dần, Canh Thân và Nhâm Thân. Với 8 tuổi này, nếu Hoàng ốc cũng tốt thì có thể xây nhà. 52 tuổi còn lại trong hoa giáp, nếu phạm Kim lâu, phải kiêng kỵ. Cách tính Hoàng ốc: Dùng 6 đốt  của 2 ngón tay theo hình dưới để tính Hoàng ốc. Mỗi đốt ngón tay có tên tượng trưng như sau:

3 cung tốt là: Nhất Kiết, Nhì Nghi và Tứ Tấn Tài. 3 cung xấu là: Tam Địa Sát, Ngũ Thọ Tử và Lục Hoàng Ốc. Cách tính: Khởi 10 tuổi tại Nhất Kiết, 20 tuổi tại Nhì Nghi, 30 tuổi tại Tam Địa Sát, 40 tuổi tại Tứ Tấn Tài, 50 tuổi tại Ngũ Thọ Tử, 60 tuổi tại Lục Hoàng Ốc.

Việc xét theo bàn tay Kim lâu được tính như sau:

Dùng 9 đốt của 3 ngón tay theo hình dưới để tính:

 

 


5 cung Khảm, Ly, Chấn, Đoài và Trung cung được xây nhà. 4 cung Khôn, Càn, Cấn, Tốn kiêng kỵ không xây nhà.

Cách tính: Khởi 10 tuổi tại cung Khôn. 20 tuổi tại cung Đoài. 30 tuổi tại cung Càn. 40 tuổi tại cung Khảm. 50 tuổi tại Trung cung. 60 tuổi tại cung Cấn. 70 tuổi tại cung Chấn. 80 tuổi tại cung Tốn. 90 tuổi tại cung Ly. Ví dụ, người 28 tuổi âm lịch làm nhà. 20 tuổi bắt đầu từ cung Đoài, 21 tuổi tại cung Càn, 22 tuổi tại cung Khảm, 23 tuổi tại cung Cấn, 24 tuổi tại cung Chấn, 25 tuổi tại cung Tốn, 26 tuổi tại cung Ly, 27 tuổi tại cung Khôn, 28 tuổi tại cung Đoài. Như vậy, người này làm nhà vào năm 28 tuổi âm, thì được.

Trường hợp đặc biệt, nếu người chồng của gia đình đó đã mất thì lấy tuổi của con trai để tính việc xây nhà. Nếu gia đình đó không có con trai thì lấy tuổi của người đàn bà tính Hoàng ốc và Kim lâu cũng như trên để xây nhà.

Cách hóa giải vận hạn

Các chuyên gia cho biết, theo tài liệu cổ và kinh nghiệm dân gian nếu gặp những năm "tứ kim lâu", "lục hoàng ốc" hoặc "tam tai" thì không nhất thiết không xây dựng hoặc cưới gả. Theo cách "có đóng, có mở" rất linh hoạt và giải toả tâm lý cho gia chủ có thể hoá giải như sau:

Nếu gặp năm Tứ kim lâu hoặc Tam tai thì gia chủ có thể "mượn tuổi" nghĩa là nhờ một người khác (thường là người thân) có tuổi không phạm phải Tứ kim lâu và Tam tai đứng ra thay để thực hiện công việc (cúng bái, động thổ, trông coi việc xây cất...). Nếu gặp năm Hoàng ốc thì sau khi xây cất xong, gia chủ trước khi đến ở (nhập) cho người khác (thường là người thân, không chạm Hoàng ốc) đến ở một thời gian, sau đó mới dọn đến ở chính thức. Việc cưới xin nếu gặp Kim lâu thì "xin dâu hai lần" để hoá giải việc "đứt gánh giữa đường".

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mời coi thêm